Thứ Sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

Lễ giỗ tổ Nguyễn Tộc Văn Giang ngày 21 tháng 8 âm lịch

Đại lễ giỗ Tổ họ Nguyễn Tộc Văn Giang ngày 21 tháng 8 âm lịch hằng năm (Ngõ 21 - TDP Văn Giang - TT Đại Nghĩa - huyện Mỹ Đức-TP Hà Nội) là nghi thức thiêng liêng, nhân văn, sâu sắc.

      Giỗ Tổ họ là một nét văn hoá của người Việt Nam, thể hiện sự nhớ về Tổ tiên, về cội nguồn của mình. Ngày giỗ Tổ là ngày các con cháu dù làm ăn hoặc cư ngụ ở đâu đâu cũng tựu về nơi quê cha đất tổ để làm giỗ Tổ của dòng họ mình. Đây cũng là ngày các con cháu được tự tập đoàn viên để hiểu biết thêm về nhau, chí xẻ những nỗi niềm mình gặp trong một năm qua mỗi kỳ giỗ, để các thế hệ nhận ra nhau, cũng là ngày khuyến học, khuyến tài của dòng họ tuyên dương những cháu học hành tiến bộ, những người làm ăn thành đạt và tại đây cũng để vinh danh các cụ cao niên trong dòng họ. Đây cũng là nơi bàn bạc để triển khai các công việc của dòng họ như tu bổ nhà thờ, mồ mả Tổ tiên trong dòng họ.

      Đại lễ giỗ Tổ họ Nguyễn Tộc Văn Giang ngày 21 tháng 8 âm lịch hằng năm (Ngõ 21 - TDP Văn Giang - TT Đại Nghĩa -  huyện Mỹ Đức-TP Hà Nội) là nghi thức thiêng liêng, nhân văn, sâu sắc. Không chỉ mang ý nghĩa gắn kết tình cảm huyết thống con cháu dòng họ Nguyễn hướng về nguồn cội, đoàn kết trong dòng họ và đoàn kết muôn dân trong đại gia đình các dân tộc họ Nguyễn Việt Nam.

      Từ trước tới nay.Trước ngày giỗ hàng tuần, Ban tộc biểu, bác trưởng họ sẽ thông báo cho tất cả các hộ gia đình là con cháu trong họ đến Nhà thờ họ để họp.

Ban khánh tiết sẽ chuẩn bị một cách kỹ lưỡng, thống nhất phân công cụ thể công việc của từng người trong ngày làm giỗ. Ai nấy đều cảm thấy hãnh diện và tự hào lắm.

      Các con cháu noi gương tổ tiên để phát triển trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, quân sự, ngoại giao, kinh tế, văn hóa – xã hội, góp phần vào sự nghiệp phát triển của quê hương đất nước.  

      Đây là ngày con cháu đang làm ăn sinh sống ở khắp nơi về mà gặp nhau tại nhà thờ của dòng họ để nhớ về nguồn gốc của mình, ôn lại những giá trị, những truyền thống của họ mình, những tấm gương tiêu biểu của người trong họ qua nhiều năm.

      Đây cũng là dịp người trong họ trao đổi tâm tư, tình cảm, nhận biết và củng cố các mối quan hệ theo tôn ty trật tự dòng họ.

      Là cơ hội để gặp lại tất cả anh em trong dòng tộc nhiều đời. Già trẻ lớn bé, vai vế đủ cả. Khi về với mái nhà chung này thì việc quan trọng nhất là cách xưng hô cho sao phải phép. Chả vậy mà có câu: “Bé bằng củ khoai cứ vai mà gọi”. Có nhiều người dù ít tuổi nhưng lại có chức to trong dòng họ, được gọi là cụ trẻ, bà trẻ…

      Như thường lệ, khi không có dịch bệnh. Ngày giỗ được tế lễ dâng hương và kết thúc bằng cuộc liên hoan bữa cơm thân mật đầm ấm của toàn thể con cháu dòng họ tại nhà thờ. Năm nay do đặc thù dịch bệnh Covid đang diễn biến hết sức phức tạp nên việc tập trung các con cháu của dòng họ tại nhà thờ không được diễn ra và không tổ chức tế lễ. Tuy nhiên, theo truyền thống, Ban tộc biểu dòng họ Nguyễn, cụ "từ" vẫn chuẩn bị cỗ lễ chu đáo dâng hương lên mộ tổ và tại nhà thờ họ, hương, hoa quả, xôi , gà... trước bàn thờ tổ của dòng họ và nhắc nhở con cháu nhớ công ơn tổ tiên và để giáo dục truyền thống, gia phong của gia tộc.

      Lễ giỗ Tổ họ Nguyễn luôn là một nghi thức thiêng liêng hàng năm đầy ý nghĩa nhân văn, gắn kết tình cảm huyết thống trong con dân của họ Nguyễn Tộc Văn Giang hướng về cội nguồn, cùng nhau đoàn kết gia tộc, đoàn kết với các chi trong họ. Giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, tổ tiên.

Nguồn: Ban tộc biểu Nguyễn Tộc Văn Giang

Bình luận